วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

คาบที่ 1 - AS 3.0 = แอคชั่นสคริปเวอร์ชั่น 3.0

แอคชั่นสคริป คือภาษาที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของโปรแกรม Flash ซึ่งปัจจุบันมาถึงเวอร์ชั่น 3.0 แล้ว

ในส่วนของแฟลชนั้นก็สามารถทำงานได้หลายอย่าง เช่นการทำสื่อการสอน การทำพรีเซนต์เตชั่น ทำอนิเมชั่น ทำของแต่งเว็บ หรือกระทั่งทำเกม โดยเฉพาะที่โด่งดังก็เช่นเกมในเฟซบุ๊ค ของเขาดีของเขาแรง แล้วทำไมเราไม่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับแอคชั่นสคริปกันหน่อยล่ะคร้าบ ว่าแล้ว ก็ไปเข้าคาบเรียนของครูปิ้กกันเลยดีกว่า


อ๊อดดดดด (ออดเข้าเรียนดังขึ้น)

ครูปิ๊ก: สวัสดีทุกท่านที่เคารพ ในที่สุดก็ได้ฤกษ์การเรียนการสอนการทำงานของแอคชั่นสคริปกันเสียที ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ล่วงมาถึงเวอร์ชั่น 3.0 กันแล้ว ใครที่อยากอัพเดทความรู้เกี่ยวกับแอคชั่นสคริปจากเริ่มต้นชนิด ลิงยังทำตามได้แล้วล่ะก็ ตามครูปิ๊มาอย่าให้ขาด การเรียนการสอนของเรานั้นไม่ยาก ขอให้ทุกคนพยายามทำความเข้าใจให้พร้อมเพรียงกันด้วยนะครับ ใครมีปัญหาสงสัยล่ะก็ ยกมือถามครูได้เลยนะครับ

ทันใดนั้นเอง ก็มีเด็กชายคนหนึ่งยกมือขึ้น

ครูปิ๊ก: เอ้าว่าไง นาย ASบอย มีอะไรรึ

ASบอย: ครูคร้าบ ผมอยากทำเกมเฟซบุ๊คหาเงินใช้คร้าบ ครูสอนผมด้วยได้ไหมคร้าบ

ครูปิ๊ก: แหม่ เริ่มก็จั่วหัวอย่างนี้เลยเรอะ ได้สิ ครูจะสอนให้ ถึงแม้ว่าพวกเธอจะไม่รู้อะไรเลยก็ตามเถอะ ครูจะสอนให้พวกเธอทำเป็นเลยล่ะ เพียงแค่พวกเธอเข้าใจพื้นฐานก่อนจนมีความรู้แน่น พวกเธอจะทำเกมกี่เกมก็ได้ ดังนั้น ขอให้พวกเธอตั้งใจเรียนพื้นฐานกันให้ดีๆ แล้วเธอจะทำได้ตามที่ต้องการ

ASบอย: ครูคร้าบ ผมไม่รู้อะไรเลยนะครับ แค่รู้จักอุปกรณ์ในโปรแกรมแฟลชไม่กี่ชิ้นเองอ่า แล้วผมจะทำได้จริงเหรอ

ครูปิ๊ก: โถๆๆ เจ้าหนูAS ยังไม่ทันไรก็ถอดใจเสียแล้ว อีแบบนี้จะไปทำอะไรได้เล่า ใจปลาซิวจริงๆ ก็บอกแล้วไงว่าครูจะสอนจนพวกเธอมองภาพรวมออกทั้งหมด แล้วเธอจะรู้ว่า สร้างเกมมันไม่ยากอย่างที่คิด จริงๆ แล้ว ทำอย่างอื่นยังยากกว่าอีก เพียงแต่ พวกเธอต้องรู้จักทำจากเล็กไปใหญ่ นี่สำคัญมากนะ ทำจากเล็กไปใหญ่ จำไว้ ไม่มีใครสร้างกรุงโรมได้ในวันเดียวหรอก

ASบอย: อื้อหือ เห็นภาพเลยครับครู งั้นไม่รอแล้ว ครูสอนเลยดีกว่า

ครูปิ๊ก: ใจเย็นๆ ก่อน ทุกอย่างต้องมีขั้นตอน ทุกอย่างย่อมมีเสต็บของมัน จำไว้ อย่าข้ามเสต็บ พวกที่ก๊อบโค้ดเขามาแล้วเอามาอ่าน กะจะทำตาม สุดท้าย ทำอะไรไม่ได้เพราะทำข้ามเสต็บ ดังนั้น จงทำตามเสต็บ โดยครูจะวางเสต็บให้พวกเธอทีละอย่างเลยล่ะ ด้วยวิธีสอนแบบพิศดาร ที่เดียวที่แรกในประเทศ คือการสอนแบบ แปลอังกฤษเป็นไทย แล้วเวลาใช้ค่อยแปลไทยเป็นอังกฤษ

ASบอย: โอ้ มันคืออะไรครับ แปลอังกฤษเป็นไทย ไทยเป็นอังกฤษ นี่ผมกำลังจะเรียนแอคชั่นสคริปไม่ใช่หรือครับเนี่ย

ครูปิ๊ก: ใช่แล้ว เธอกำลังเรียนแอคชั่นสคริปเนี่ยแหละ ข้อดีของแอคชั่นสคริปคือ มันเป็นภาษาที่คล้ายภาษาอังกฤษ เราจึงสามารถแปลมันเป็นภาษาไทยได้ ส่วนรูปแบบการใช้แอคชั่นสคริปก็ตายตัว ดังนั้น ต่อให้จำรูปแบบไม่ได้ แต่ถ้ารู้ว่าต้องการทำอะไร เราก็สามารถไปค้นหาจากในเน็ตได้ไงล่ะ

ASบอย: ผมว่ามันแปลกๆ นะครับการเรียนการสอนแบบนี้ มันจะได้ผลหรือครับ

ครูปิ๊ก: ได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่ข้างนอกครูสอนคิดค่าเรียนคนละ 8000 บาทต่อคอร์สละกัน แต่นี่สอนฟรี ว่าไง จะเรียนไหมเด็กๆ

ASบอย: ... เรียนสิคร้าบ แหม่ เริ่มพร้อมสอนเมื่อไหร่ก็ได้ตามสะดวกเลยนะครับครู

ครูปิ๊ก: ฮึๆ ก่อนเริ่มเรียน รู้ไว้เสียหน่อยละกันนะ ขนาด zynga บริษัทผลิตเกมส์เฟซบุ้คชื่อดัง เขายังเริ่มศึกษาแฟลชจาก 0 แล้วใช้เวลาไม่นาน (น่าจะประมาณ 1 – 3 ปี) ก็ทำเกมจนกระทั่งดังอยู่จนปัจจุบันนี้ ฝรั่งทำได้ เธอก็ทำได้ ไม่ต้องห่วง เอ้อ เอาล่ะ ก่อนอื่นเรามาสรุปหัวข้อประจำวันนี้กันก่อนเลยละกัน



สำหรับความรู้ที่ได้ในวันนี้
1. กรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว ดังนั้น ทุกอย่างจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป จงทำจากเล็กไปใหญ่ อย่าข้ามขั้น
2. ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ มันก็ทำไม่ได้ ไม่มีนักวิ่งคนไหนที่ลงสู่สนามแล้วท่องในใจว่า เราต้องแพ้แน่ๆ มีแต่ท่องว่า เราต้องชนะทั้งนั้น ดังนั้นเริ่มท่องซะว่า คุณเองก็ทำได้ แล้วคุณก็จะทำได้
3. แอคชั่นสคริปนั้นเหมือนจะยาก แต่มันมีรูปแบบการใช้งานที่ตายตัว ดังนั้นอย่าไปกลัวภาพลวงที่เห็น จริงๆ แล้ว แอคชั่นสคริปง่ายกว่าที่ทุกคนคิดไว้เยอะทีเดียว


โอเคนะครับทุกคน สำหรับวันนี้ก็พอแค่นี้ เจอกันคาบต่อไปนะครับ
By ครูปิ้ก

1 ความคิดเห็น: