วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

คาบที่ 3 - ทำความเข้าใจกับตัวแปร

ASboy: ครูคร้าบ ทำไมอยู่ๆ ตัวแปรมันกลายเป็นชื่อของวัตถุในจักรวาลล่ะคร้าบ งงครับผม

อืม สงสัยครั้งที่แล้วอธิบายเร็วไปหน่อย งั้นมาต่ออีกนิด เพราะถ้ามองไม่เห็นภาพรวมในตอนนี้ แล้วจะทำความเข้าใจยาก

ก่อนอื่น เมื่อเปิดโปรแกรมแฟลชขึ้นมา บริเวณขาวๆ ตรงกลางจอ หรือก็คือ stage ที่เอาไว้ใช้สร้างงาน หรือลากวางวัตถุต่างๆ มันเปรียบเสมือนพื้นที่ว่าง (space) ซึ่งครูจะขอเรียกรวมว่าจักรวาลหรือก็อวกาศ (space) นั่นแหละ หยวนๆละกัน จริงๆแล้วมันก็คืออวกาศในโลกของโปรแกรมนั่นเอง โดยผู้ใช้โปรแกรมจะทำหน้าที่เป็น พระเจ้า ที่สามารถรังสรรค์ หรือสร้างสรรค์ อะไรก็ตามที่ตนต้องการได้ทั้งหมด ดังนั้น ในการสร้างวัตถุชนิดหนึ่งขึ้นมาในอวกาศอันว่างเปล่านั้น เพื่อให้วัตถุชิ้นนั้นทำงานตามที่เราต้องการ เราจึงต้องตั้งชื่อให้มัน หรือก็คือการสร้างตัวแปรนั่นเอง โดยการใช้งานจะมีรูปแบบดังนี้

who
what
how

หรือก็คือ ใคร ทำอะไร อย่างไร
สมมติว่า คุณเปิดโปรแกรมแฟลชขึ้นมา คุณสร้างตัวแปรชื่อ ไก่ขึ้นมา แล้วอยากให้ไก่ ออกไข่ ทุกวัน ดังนั้น รูปแบบมันจะเป็นดังนี้คือ
ใคร-ไก่ ทำอะไร-ออกไข่ อย่างไร-ทุกวัน นี่คือรูปแบบการทำงานของแฟลช ซึ่งในขั้นแรกนี้ เรายังอยู่ในขั้น ใคร เพราะเราจะสร้าง ใครขึ้นมา

ASboy: อ้าว ครั้งที่แล้วครูบอกว่า ตัวแปรมันคือ "ชื่อ" ไม่ใช่หรือครับ ทำไมเ่ท่าที่ฟังดู ตัวแปรมันเหมือนวัตถุที่มีชื่อกำหนดมากกว่า

อ่อ ครับ โทษทีที่ไม่อธิบายให้เคลียร์ ง่ายๆ นะ ที่ผมบอกว่าตัวแปรมันเป็นชื่อ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพนั่นเอง เพราะตัวแปรที่สร้างขึ้นมา ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวัตถุเสมอไป สมมติว่า ตัวแปรตัวต่อมาที่ผมจะสร้างคือ การขัน การขันของไก่นั่นแหละ มันไม่ใช่วัตถุ แต่มันมีชื่อ เข้าใจไหมเนี่ย บางอย่างที่สร้างตัวแปรขึนมา อาจเป็นแค่ ประโยคที่ไม่ได้แสดงออกมาในจักรวาลด้วยซ้ำ แต่มันก็สร้างได้ ดังนั้น เพื่อความเข้าใจถึงความกว้างขวางของตัวแปร ผมจึงกล่าวรวมว่า มันเป็นแค่ "ชื่อ" ซึ่งอาจเป็นวัตถุหรือไม่ก็ได้ การเรียกตัวแปรว่าชื่อ จึงค่อนข้างใกล้เคียงกว่านั่นเอง

ในการสร้างตัวแปรขึ้นมาในลักษณะวัตถุ เช่น สร้างตัวแปรชื่อโลก โดยให้มีชนิดของตัวแปรเป็น โลก แบบโลกของเรา ในโลกที่สร้างขึ้นเป็นตัวแปรนั้น เราสร้างตัวแปรภายในโลกได้ เช่นเราสร้างตัวแปรชื่อประเทศไทยภายในตัวแปรโลก เช่น

กำหนดให้ โลก เป็น Movieclip (ในการสร้างตัวแปร โปรแกรมจะอนุญาตให้ใช้แต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น แถมยังขึ้นต้นด้วยตัวเลขหรือสัญลักษณ์พิเศษบางอย่างไม่ได้ บางคราวถ้าชื่อเราไปซ้ำกับชื่อของตัวแปรหรือคำสั่งสำเร็จรูปที่โปรแกรมมีอยู่แล้วก็สร้างตัวแปรชื่อนั้นไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องสร้างชื่อตัวแปรที่ระวังสักเล็กน้อยด้วย จะสร้างชื่อตัวแปรอย่างไรนั้น จะสอนในบทต่อไป)

เมื่อโลกถูกสร้าง เราอยากสร้างประเทศไทยในโลก เราก็สามารถสร้างได้

แต่นี่เป็นกรณีพิเศษ นั่นคือ Movieclip นั้นเป็นตัวแปรที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอด เราจึงกำหนดค่าตัวแปรได้เลย โดยใช้จุดฟูลสต๊อบคั่นกลางระัหว่างตัวแปร เช่น

var earth:MovieClip;
earth.thailand = "civil war";

นั่นคือ ประเทศไทย ที่อยู่ในมูฟวี่คลิ๊ปชื่อ โลก มีค่าเท่ากับ "civil war" หรือภาษาไทยว่า สงครามกลางเมือง
จากที่ดู ตัวแปร thailand จะมีชนิดของตัวแปรเป็น String หรือข้อความ เพราะ ในการเขียนข้อความ ต้องใส่ในเครื่องหมาย "" หรือเครื่องหมายคำพูดเสมอ

ส่วนชนิดตัวแปรอื่นๆ ก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เพื่อให้ทำความเข้าใจง่ายขึ้น บทต่อไป จะเข้าสู่เรื่อง ชนิดของตัวแปร
เพราะต่างชนิดกัน ตัวแปรก็ต่างกัน มีค่าต่างกัน งั้นมาสรุปกันก่อนสำหรับวันนี้

สรุป
1. ตัวแปร คือชื่อเรียกแทนอะไรก็ได้ในโปรแกรมแฟลช และเพื่อให้รู้ว่า เราต้องการใช้ตัวแปรนั้นแทนอะไร จึงต้องกำหนดชนิดของตัวแปรไว้ด้วยเพื่อบอกโปรแกรมว่า เราอยากให้ตัวแปรที่เราสร้างขึ้น ทำงานไปในแนวทางไหน จะได้ไม่กินทรัพยากรในการประมวลผลการทำงานมากนัก
2. การตั้งชื่อตัวแปร ต้องเป็นภาษาอังกฤษเ่ท่านั้น และขึ้นต้นด้วย ตัวเลข หรือเครื่องหมายพิเศษเช่น _ ไม่ได้
3. เมื่อเรียกใช้ตัวแปรที่อยู่ภายในตัวแปร ให้เรียกขึ้นต้นด้วยตัวแปรที่ใหญ่กว่าก่อน ตามด้วยจุดฟูลสต้อบ แล้วจึงตามด้วยตัวแปรที่อยู่ภายในตัวแปรนั้น

คราวนี้สั้นไปหน่อย คราวหน้าคงเต็มที่ล่ะนะ แล้วจะลองหาภาพมาประกอบความเข้าใจด้วยละกัน เจอกันครั้งหน้านะเด็กๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น