วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คาบที่ 10 ทบทวนและแบบฝึกหัด

เอ้าๆ ก่อนจะขึ้นคาบใหม่ สำหรับคนที่อ่านมาแต่ต้นแล้วพอจะเห็นภาพบ้างหรือยัง ว่าจริงๆแล้ว แฟลชก็คือกลุ่มก้อนของตัวแปรต่างๆที่มาทำหน้าที่ของมันให้ลุล่วง ในการสร้างงานแฟลช ถ้าเราทำให้เฟืองตัวใดทำงานผิด ระบบก็จะรวน ดังนั้น คนทำงานแฟลชจึงห้ามใจร้อนเป็นอันขาด และต้องละเอียดรอบคอบมากทีเดียว เมื่อคุณอยู่ในระดับที่ใช้งานแฟลชได้คล่อง คุณจะพบว่า คุณจะกลายเป็นคนที่ละเอียดรอบคอบขึ้น คุณจะวางแผนงานของคุณได้ละเอียดกว่าคนอื่นๆ และคุณจะประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่าคนอื่นอีกมากด้วย ว่าเข้านั่นเนอะ ไอ้การมองละเอียด บางทีก็ทำให้คุณหมดไฟเร็วได้เหมือนกันนะ

มามะ มาทบทวนกันก่อนเลยดีกว่า

โจทย์

ในตอนนี้ คุณอยู่ที่เฟรมที่ 1 แต่สร้างไป 10 เฟรม ให้สร้างตัวแปรชื่อ pick ชนิดตัวหนังสือ เมื่อถึงเฟรมที่ 2 ให้คุณกระโดดข้ามไปหยุดที่เฟรมที่ 4 เลย และให้ตัวแปร pick มีค่าเป็น ปื๊กหล่อที่สุด แสดงในช่อง output ด้วย คุณจะทำอย่างไร

---

---

---

เฉลย

ก็กดที่เฟรม ที่ 2 นะ แล้วใส่สคริปดังนี้
gotoAndStop(4);
var pick:String = "ปิ๊กหล่อที่สุด";
trace(pick);

ข้อต่อมา

ให้สร้างตัวแปร ชื่อnumb ที่มีค่าเป็น 180 เพียงแต่ 180 นั้นมีชนิดเป็นตัวหนังสือ

---

---

---

เฉลย
var numb:String = "180";

ข้อต่อมา

ถ้าวันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม ทุกสิ้นเดือน จะได้เงิน 8300 บาท ปลายปี ได้โบนัสอีก 20000 บาท ถามว่า วันที่ 1 ปีหน้า ยอดเงินรวมจากที่ได้รับเงินเดือนกับโบนัส จะเป็นกี่บาท (นับเฉพาะรายได้รวมทั้งหมด เผื่อจะเอาไปคำนวนภาษีไง) จงพิสูจน์


---

---

---

เฉลย

var pick:int = 8300*12+20000;
trace(pick);



ถ้าอ่านแล้วเข้าใจหมดเลย หรือดูเฉลยแล้วถึงบางอ้อ งั้นคุณก็

!!! ยินดีด้วย ตอนนี้แฟลชเลเวลของคุณคือ เลเวล 2 !!!

แต่ถ้ายังก็

!!! เสียใจด้วย ตอนนี้แฟลชเลเวลของคุณยังไม่ถึง เลเวล 2 !!!

บทหน้าจะเป็นบทมหากาพย์ เพราะจะยาวมาก เกี่ยวกับอีเว้นท์และฟังก์ชั่น เตรียมใจไว้แล้วเจอกันใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น