วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คาบที่ 16 หิมะตกซะแล้วสิ

เอ้า รู้ไหม หิมะคืออะไร คนไทยที่ไม่เคยเห็นหิมะของจริง แต่ก็คงเข้าใจดีว่า หิมะมันเป็นยังไง มันคือเกร็ดน้ำแข็ง ร่วงลงมาจากฟ้า ช้าๆ ไหวไปตามลม เอาล่ะ คาบนี้เราจะมาลองทำสภาพภูมิอากาศเล่นกันก่อน ก่อนจะเข้าไปถึงสื่อการสอนหรือเกม สำหรับสื่อการสอนหรือเกมนั้น ถ้าเทียบกับภาษาไทย ก็คือบทความ งั้นวันนี้เรามาเรียนประโยคสั้นๆ เช่นการทำหิมะตกกันก่อนดีกว่า

STAGE 1 !!!!!!!!!! SNOW FALL !!!!!!!!!!!!

เป้าหมาย: ทำหิมะตก ด้านหน้า ส่วนพื้นหลัง จะไม่กำหนด ให้แต่ละคนหาภาพมาใส่เอง
แยกจุดประสงค์เป็นจุดประสงค์ย่อย:
1 หิมะตก
2 ตกด้านหน้าของภาพ

แยกจุดประสงค์ย่อยเป็นตัวแปรและการกระทำของตัวแปร
1 หิมะตก : 1.1 ใช้ลกกลมสีขาวเป็นตัวแทนหิมะ (หรือใครอาจจะใช้ภาพเกร็ดหิมะจากพี่กูเกิ้ลก็ได้)
การกระทำของหิมะ
1.1.1 ร่วงลงมาจากข้างบนจอถึงข้างล่างจอ
1.1.2 ไม่ได้ร่วงเป็นเส้นตรง แต่อาจปลิวไปมาตามแรงลมได้
1.1.3 เมื่อมาถึงพื้นก็หยุด
ได้ตัวแปรตาม :
1.2 พื้น
1.3 ลม
การกระทำของพื้น
1.2.1 อยู่เฉยๆ ด้านล่าง เมื่อหิมะลงมาโดนก็หยุด
การกระทำของลม
1.3.1 มองไม่เห็น แต่ส่งผลให้หิมะเคลื่อนที่ไม่ใช่เส้นตรงซะทีเดียว

2 ตกด้านหน้าภาพ : นำมาไว้ที่เลเยอร์หรือมูฟวี่คลิ้ปที่หิมะตกไว้หน้าสุด

โอเค ดังนั้นเราได้สิ่งที่เราต้องทำทั้งหมดแล้ว แต่อาจเพิ่มได้ทีหลังถ้าเรามองข้ามอะไรไป เอาล่ะ มาสรุปสิ่งที่ต้องลงมือทำเลยดีกว่า

1.1 ใช้ลกกลมสีขาวเป็นตัวแทนหิมะ โดย ต้องร่วงลงมาจากข้างบนจอถึงข้างล่างจอ ไม่ได้ร่วงเป็นเส้นตรง แต่อาจปลิวไปมาตามแรงลมได้ และ เมื่อมาถึงพื้นก็หยุด
1.2 พื้น โดย อยู่เฉยๆ ด้านล่าง เมื่อหิมะลงมาโดนก็หยุด
1.3 ลม โดย >>>มองไม่เห็น<<< แต่ส่งผลให้หิมะเคลื่อนที่ไม่ใช่เส้นตรงซะทีเดียว

ลูกกลมขาว เรามองเห็น เป็นวัตถุ
พื้น อาจใช้ด้านล่างจอแทนพื้นก็ได้ ดังนั้น ไม่ต้องทำ
ลม มองไม่เห็น แต่ทำให้การเคลื่อนที่ของวัตถุเปลี่ยนไปมา ดังนั้น ก็คือตัวแปร

ทำเสร็จไปแล้ว 50 % ครับผม ง่ายมะ
เราได้สิ่งที่จะทำแล้ว บทหน้า ผมจะเริ่มการทำงานตามแผนงานที่เราวางไว้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น